• Trang chủ
  • Nữ sinh chết thảm: Tìm kĩ hay bỏ mặc nạn nhân?

Nữ sinh chết thảm: Tìm kĩ hay bỏ mặc nạn nhân?

Không kịp thoát ra ngoài, nữ sinh viên đã tử vong trong đám cháy. Tuy nhiên khi đám cháy được dập tắt, người ta phát hiện nữ sinh này chết thảm tại vị trí cách cửa ra vào chưa đầy 1,5 mét trong khi trước đó, chiến sĩ cảnh sát có mặt tại hiện trường đều khẳng định rằng, đã tìm rất kỹ và không thấy ai. Trưởng phòng Cảnh sát Phòng cháy chữa cháy Đống Đa khẳng định không có chuyện bỏ mặc nạn nhân.
Nạn nhân là Trần Thị Huế (21 tuổi, quê Hà Nam), sinh viên năm 3 trường Đại học Sư phạm Hà Nội bị chết cháy trong vụ hỏa hoạn xảy ra tại khu nhà tạm gần khách sạn La Thành (đường Vạn Phúc, phường Liễu Giai, Ba Đình, Hà Nội).
Sự việc xảy ra vào sáng 2/1, vào thời điểm xảy ra vụ cháy, Huế đang ngủ trong phòng trọ cùng một người phụ nữ tên là Vui. Khi xảy ra hoản hoạn, cả hai tỉnh dậy và phát hiện nhà mình đang cháy nên hoảng hốt tìm phương án thoát ra ngoài.
Người phụ nữ tên Vui nhanh chóng đưa cho Huế một cái chăn và bảo trùm lên đầu để lao ra ngoài. Sau đó, chị này lao ra và được người dân đưa vào Bệnh viện 354 cấp cứu, còn nữ sinh Huế thì sợ hãi nên chần chừ. 
Hiện trường vụ cháy
Sau đó, người thân không thấy Huế liền lao đi tìm kiếm khắp nơi. Lúc này, bà Nguyễn Thị Tuyết (51 tuổi, quê ở tỉnh Hà Nam), mẹ của nạn nhân cho rằng con gái mình vẫn bị kẹt trong đám cháy nhưng các chiến sĩ cảnh sát PCCC quả quyết rằng, họ đã tìm kiếm khắp hiện trường nhưng không thấy ai cả và rút quân về.
Người phụ nữ này đã yêu cầu cơ quan công an cho vào trong để tìm kiếm nhưng bị ngăn cản. Những cảnh sát trông giữ hiện trường đều một mực khẳng định rằng: "Đã tìm kiếm rất kỹ và không phát hiện gì".
16h cùng ngày, bố của Huế là ông Trần Văn Độ đi từ Hà Nam lên khu nhà tạm, lao vào tìm con nhưng cũng bị ngăn lại. Biết chắc chắn con gái mình còn ở trong nhà, ông Độ cùng nhiều người thân đã phải cầu cứu lực lượng cứu hộ quay lại. 
Chỉ đến khi lực lượng cứu hộ đến tìm kiếm, chưa đầy 5 phút sau, xác nữ sinh này đã được phát hiện và đưa ra ngoài. 
Điều đáng nói là khu nhà tạm này rộng chưa đầy 30 mét vuông, xác nạn nhân nằm cách cửa ra vào chưa đầy 1,5 mét.
Tuy nhiên, thượng tá Trần Quang Cường - Trưởng phòng Cảnh sát Phòng cháy chữa cháy Đống Đa lại khẳng định không có chuyện bỏ mặc nạn nhân trong đám cháy.
Ông Cường cho hay, sau khi nhận được tin báo cháy vào khoảng 9h10 sáng 2/1, lực lượng PCCC Đống Đa lập tức xuất cùng lúc 2 xe tới hiện trường.
Tiếp đó sau khi lực lượng hiện trường gọi về, phòng tiếp tục điều thêm hai xe. Sau khi nhận thấy đám cháy có nguy cơ lan rộng, sở PCCC Hà Nội đã điều thêm 2 xe của Phòng Cảnh sát PCCC Cầu Giấy tới tăng cường.
Như vậy có 6 xe của lực lượng PCCC với 55 cán bộ, chiến sĩ tham gia chữa cháy. Ngoài ra có thêm lực lượng công an phường và bảo vệ của khách sạn La Thành cũng tham gia dập lửa. Sau khoảng 20-30 phút xảy ra cháy, lực lượng PCCC đã dập tắt được hoàn toàn ngọn lửa.
 Ông Cường cũng giải thích: "Thông tin lúc tiếp nhận khá mơ hồ, người nói có nhìn thấy nạn nhân trùm chăn chạy ra ngoài, người nói đang mắc kẹt trong đám cháy, người nói không chắc chắn là có nạn nhân ở trong nhà hay không. 
Mẹ nạn nhân liên tục khẳng định con mình vẫn kẹt trong đám cháy
Mẹ nạn nhân liên tục khẳng định con mình vẫn kẹt trong đám cháy
Theo nguyên tắc chỉ khi chắc chắn có người còn trong đám cháy chúng tôi mới triển khai đào bới tìm kiếm vì sẽ rất nguy hiểm, ngoài ra dễ làm xáo trộn hiện trường để phục vụ công tác điều tra khám nghiệm sau này".
Ông Cường cho biết thêm, sau khi dập tắt hoàn toàn đám cháy và tiếp nhận thông tin của người nhà nạn nhân phản ánh, lực lượng PCCC đã tìm kiếm theo chỉ dẫn nhưng không phát hiện được. Cụ thể, cảnh sát đã tìm kiếm trên toàn bộ khu vực tầng 2, nơi có gian phòng nạn nhân sinh sống và khu tầng 1 nhưng không tìm thấy. 
Kế đó, đến chiều cùng ngày, khi bố nạn nhân quả quyết là con gái của ông còn mắc kẹt trong đám cháy, lực lượng cứu hộ tiếp tục triển khai đào bới trong đống đổ nát và phát hiện thi thể của nạn nhân ở trong đống sắt thép, xi măng hỗn độn ở khu vực tầng 1, cách xa khu vực mà người nhà nạn nhân chỉ dẫn trước đó.
Sáng 4/1, hiện trường vụ cháy tiếp tục được cơ quan chức năng bảo vệ để phục vụ công tác khám nghiệm, điều tra nguyên nhân hỏa hoạn.
Huyền Hồ (Tổng hợp)